การชุบแข็งด้วยกระแสเหนี่ยวนำคืออะไร

2552 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การชุบแข็งด้วยกระแสเหนี่ยวนำคืออะไร

การชุบแข็งเฉพาะส่วนด้วยกระแสเหนี่ยวนำคืออะไร?

     การชุบแข็งเฉพาะส่วนด้วยกระแสเหนี่ยวนำ เป็นวิธีการชุบแข็งที่พื้นผิวของชิ้นส่วนโลหะผิวเคลือบภายนอกของโลหะจะมีความแข็งแกร่งมากกว่าเนื้อโลหะภายใน การชุบผิวแข็ง จะแข็งแต่ภายนอก แต่ในแกนภายในจะไม่แข็งไปด้วย โดยการให้ความร้อนผิวชิ้นงานอย่างรวดเร็ว ด้วยกระแสความถี่สูงทำให้ชิ้นงานมีอุณหภูมิเหนือจุดวิกฤติภายในเวลา 3 – 5 วินาที แล้วทำให้เย็นตัว โดยการพ่นละอองน้ำ

     ความลึกของผิวชุบแข็งที่ได้มีค่าประมาณ 2 มม. เหล็กกล้าที่จะนำมาทำ Induction Hardening ควรมีปริมาณคาร์บอน 0.4 – 0.6 % วิธีนี้ถ้าควบคุมเวลาที่ใช้ในการชุบแข็งได้ตามกำหนด การที่ผลึกจะขยายขนาดขึ้น การบิดงอของชิ้นงาน หรือ De-Carburization จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น

     การเลือกขดลวดทองแดงที่มีกระแสสลับในระดับที่เหมาะสมโดยจะวางไว้ใกล้แต่ไม่สัมผัสกับชิ้นงานหรือบริเวณส่วนที่จะทำการชุบผิวแข็ง และที่สำคัญการชุบแข็งชิ้นงานนั้นในส่วนของเครื่องจักร เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความละเอียด ในการออกแบบเครื่องจักรให้ตรงกับขนาดชิ้นงานของลูกค้าเพื่อหากนำไปประกอบกับชิ้นงานจะมีขนาดที่พอดี นอกจากนั้นเรามีการคำนึงถึงความทนทานในการใช้งานด้วย โดยเฉพาะส่วนที่ต้องมีการสัมผัสเสียดสีกันในขณะที่เคลื่อนที่ ที่ต้องมีผิวที่ทนทานต่อแรงสึกหรอ และยังต้องทนทานต่อการใช้งานหนักในสถานการ์ต่างๆ เราจึงใส่ใจในขบวนการชุบแข็งทุกขั้นตอน

     การหล่อเย็นของชิ้นงานจะมีการเลือกใช้สารชุบนั้นจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของเหล็ก เช่นเหล็กกล้าคาร์บอนปานกลางมักจะนิยมใช้น้ำ หรือน้ำผสมโพลิเมอร์จะถูกนำไปที่ชิ้นส่วนหรือจุ่มลงในน้ำ สิ่งนี้จะเปลี่ยนโครงสร้างเป็นมาร์เทนไซต์ซึ่งยากกว่าโครงสร้างเดิมมาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้