การหดรัดตัว Induction Heating Shrink fit เค.ดี.ฮีท เทคโนโลยี

1816 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Shrink fit induction

     Shrink fit คือ การหดรัดตัว คือการหดที่ทำให้รัดติดกับสิ่งใด ๆ ได้ ด้วยการเผาโลหะนั้นให้ร้อนจัด แล้วปล่อยให้เย็นลง ส่วนที่ถูกเผาจะรัดตัวแน่นเข้ากับวัตถุทั้งสองชิ้น

      การหดรัดตัวเป็นเทคนิคที่ทำให้ชิ้นส่วนพอดีกับการแทรกสอดโดยการเปลี่ยนแปลงขนาดสัมพัทธ์หลังการประกอบ ซึ่งมักจะทำได้โดยการให้ความร้อนหรือเย็นจัดกับส่วนประกอบชิ้นใดชิ้นหนึ่งก่อนการประกอบผสานเข้าด้วยกัน และปล่อยให้กลับคืนสู่อุณหภูมิแวดล้อมหลังการประกอบ โดยใช้ปรากฏการณ์การขยายตัวทางความร้อนเพื่อสร้างรอยต่อ ชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่กว่ารูที่พอดีแต่ไม่ใหญ่เกิน 1 นิ้วขึ้นไป ต้องการที่จะนำวัตถุเข้าไปข้างในของรูนั้น จะเกิดการเสียดสีจำนวนมากระหว่างชิ้นส่วนที่มีการแทรกแซงทำให้เกิดข้อต่อที่แข็งแรงอย่างไม่น่าเชื่อ เหมาะสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรมที่ทนทานต่อการสึกหรอ

      วิธีการทั่วไปที่ใช้ในอุตสาหกรรมคือการใช้อุปกรณ์หดตัวแบบเหนี่ยวนำซึ่งหมายถึงการใช้เทคโนโลยีการทำความร้อนแบบเหนี่ยวนำเพื่อทำให้ส่วนประกอบโลหะร้อนล่วงหน้าระหว่าง 150˚C ถึง 300˚C ซึ่งจะทำให้ขยายตัวและอนุญาตให้ใส่หรือถอดชิ้นส่วนอื่นได้

      อีกหนึ่งวิธีสำหรับการหดรัดตัวคือ การหดรัดตัวด้วยแรงอัด ซึ่งใช้สารไครโอเจน เช่น ไนโตรเจนเหลวเพื่อทำให้วัตถุเย็นลง และมีการเชื่อมสัมพันธ์แบบความจำรูปร่าง ซึ่งทำได้โดยการเปลี่ยนวัตถุขนาดใหญ่ในวัตถุรูที่มีขนาดเล็กกว่า

       ในทางวิศวกรรม ความพอดีของการแทรกสอด (หรือที่รู้จักในชื่อความพอดีแบบเสียดทาน) เป็นการพอดีที่แน่นมากซึ่งเกิดขึ้นระหว่างส่วนการเชื่อมผสมสองส่วนที่มีการกวาดล้างทางเรขาคณิตเชิงลบ กล่าวคือ โดยที่ส่วน 'ด้านใน' (เช่น ก้าน) มีขนาดใหญ่กว่ารูที่พอดี เข้าไปข้างใน. การเสียดสีจำนวนมากระหว่างชิ้นส่วนที่มีการแทรกแซงทำให้เกิดข้อต่อที่แข็งแรงอย่างไม่น่าเชื่อ เหมาะสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรมที่ทนทานต่อการสึกหรอ โดยจะส่งแรงหรือแรงบิดผ่านข้อต่อ ตัวอย่างเช่น ในชุดล้อรถไฟ ล้อจะต่อเข้ากับเพลาโดยปกติผ่านการแทรกสอด1 การสอดแทรกสามารถทำได้สองวิธี: โดยการใช้แรง หรือโดยการใช้ประโยชน์จากการขยายตัวทางความร้อนและการหดตัวในกระบวนการที่เรียกว่าการกระชับสัดส่วน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้