คลื่นความถี่มีผลกับขบวนการ การชุบแข็งอย่างไร

1833 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลื่นความถี่มีผลกับขบวนการ การชุบแข็งอย่างไร

       อีกหนึ่งส่วนประกอบที่สำคัญของเตาให้ความร้อนโดยการเหนี่ยวนำ คือ ส่วนจ่ายกำลังไฟฟ้า หรือ Power supply  ในส่วนนี้เป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์กำลังซึ่งทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสสลับความถี่ 50 Hz เป็นไฟฟ้ากระแสสลับที่ความถี่ที่ต้องการ เพื่อป้อนเข้ากับขดลวดเหนี่ยวนําเพื่อให้ความร้อนหรือหลอมโลหะ ในทางปฏิบัติลักษณะงานที่แตกต่างกัน ก็จะมีความต้องการค่าความลึกผิวและกำลังไฟฟ้าที่แตกต่างกัน เช่น การชุบแข็งที่บริเวณผิวของชิ้นงานจะต้องการค่าความลึกผิวที่ต่ำจึงต้องใช้ความถี่ที่สูงทำให้มีค่าความหนาแน่นของกำลังไฟฟ้าที่สูง ส่วนในงานประเภทการให้ความร้อนสำหรับการทุบขึ้นรูปโลหะจะต้องการค่าความลึกผิวที่ค่อนข้างสูง ความถี่การทำงานจึงต่ำกว่า เป็นต้น


       คลื่นความถี่ในการทำงานและระดับกำลังขาออกของเครื่องให้ความร้อนแบบเหนี่ยวนำแต่ละแบบนั้นขึ้นกับแหล่งกำเนิดไฟสลับที่จ่ายให้กับเครื่อง และยังขึ้นกับอุปกรณ์ที่ใช้ในวงจร รวมทั้งแสดงความถี่กับการประยุกต์ใช้งานในแต่ละช่วงด้วย

       ขดลวดเหนี่ยวนำ Induction coil ทำด้วยลวดตัวนำไฟฟ้าทองแดง บริษัท เค.ดี.ฮีท เทคโนโลยี ให้บริการออกแบบและผลิตขดลวดเหนี่ยวนำให้เหมาะสมตามการใช้งานของชิ้นงานลูกค้า ขดลวดเหนี่ยวนำนี้เมื่อมีกระแสไหลผ่านตัวมันจะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กขึ้นและทำให้เกิดการเหนี่ยวนำในชิ้นงานโลหะเกิดเป็นพลังงานความร้อนและเนื่องจากกระแสที่ป้อนให้กับขดลวดมักจะมีปริมาณความร้อนที่สูงมาก จึงต้องมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำภายในขดลวดเหนี่ยวนำเพื่อให้ลดกำลังสูญเสียที่ขดลวดเหนี่ยวนำ จึงต้องใช้ผู้ที่มีความเชียวชาญในการผลิต รูปแบบของขดลวดเหนี่ยวนำจะแตกต่างกันออกไปตามลักษณะของวัสดุที่ต้องการให้ความร้อน

       เราให้บริการการให้ความร้อนโดยการเหนี่ยวนำสามารถให้ความร้อนบริเวณผิวของโลหะได้โดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถควบคุมระดับอุณภูมิของชิ้นงานในระดับความลึกที่ต้องการได้ ขดลวดเหนี่ยวนำที่ออกแบบสำหรับการให้ความร้อนเฉพาะส่วนจะประกอบไปด้วยส่วนจำกัดบริเวณของสนามเหล็กเพื่อให้สนามแม่เหล็กเกิดขึ้นเฉพาะส่วนบางส่วนของชิ้นงานโลหะที่ต้องการให้ความร้อน

       ระดับความถี่ในความร้อนที่เกิดขึ้นในชิ้นงานจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ได้แก่

- ขนาดกำลังไฟฟ้าของเครื่องให้ความร้อนโดยการเหนี่ยวนำ เรามี- - เครื่องที่มีขนาดตั้งแต่ระดับ 20KW จนถึง 450KW
- ค่าความต้านทานสนามแม่เหล็ก (Reluctance) และค่าความต้านทานไฟฟ้า (Resistance) ของชิ้นงานโลหะ
- ลักษณะรูปร่างของขดลวดเหนี่ยวนำและชิ้นงาน
- ความถี่ของกระแสไฟฟ้าที่ป้อนเข้าขดลวดเหนี่ยวนำแบบกระแสสลับความถี่สูง โดยเครื่องของเรานั้นมีตั้งแต่ 8kHz ไปจนถึง 400kHz กระแสไฟฟ้าที่มีความถี่ต่ำจะทำให้เกิดการเหนี่ยวนำและความร้อนในระดับลึกเข้าไปในเนื้อวัสดุ แต่กระไฟฟ้าที่มีความถี่สูงจะทำให้เกิดการเหนี่ยวนำและความร้อนในระดับตื้นจากผิววัสดุ ดังนั้นหากต้องการความลึกของผิวชิ้นงานแบบไหนก็จะต้องใช้เครื่องสำหรับการชุบเฉพาะส่วนที่มีความถี่และกิโลวัตต์ให้ตรงกับความต้องการนั้นๆด้วย รวมถึงเรานั้นมีขดลวดเหนี่ยวนำพร้อมให้บริการสำหรับการชุบแข็งเฉพาะส่วนด้วย

       กล่าวคือ ค่าความแข็งผิวและชั้นความลึกจะขึ้นกับค่าความถี่ ขนาดกำลังเครื่อง เวลาให้ความร้อน สารชุบและชนิดของเหล็ก ทุกขั้นตอนและองค์ประกอบร่วมในการชุบผิวแข็งชิ้นงาน เราใส่ใจในทุกรายละเอียด การชุบแข็งวิธีนี้ใช้วิธีทำแบบชิ้นต่อชิ้นควบคุมคุณภาพงานได้ดี เราให้บริการชุบผิวแข็งกับชิ้นส่วนงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่พิเศษ ความแข็งลึกส่วนใหญ่ที่ได้จะอยู่ในช่วง 0.5-7mm สามารถเลือกชุบเฉพาะจุดที่ต้องการได้ดี ปัจจุบันมีการควบคุมคุณภาพได้ดีมาก ดังนั้นการให้ความร้อนด้วยการเหนี่ยวนำความถี่ต่ำมีผลกับผิวงานที่ลึกกว่าซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า สำหรับชิ้นส่วนขนาดใหญ่ ตามกฎแล้ว การให้ความร้อนแก่ชิ้นส่วนขนาดเล็กที่มีการเหนี่ยวนำต้องการความถี่ในการทำงานที่สูงกว่า (มักจะมากกว่า 50 kHz) และชิ้นส่วนขนาดใหญ่กว่าจะได้รับความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วยความถี่การทำงานที่ต่ำกว่า


ติดตามข้อมูลข่าวสารของ K.D.HEAT TECHONOLOGY ได้ที่ :

Website - https://www.kdheat.com/ 

Facebook https://www.facebook.com/kdheattechnology/?ref=pages_you_manage 
Line – https://line.me/ti/p/SOq5u_2Hk1 
Blockdit - https://www.blockdit.com/users/62a2cbff8d76ec3345aa8ef7 
YOUTUBE – https://youtube.com/shorts/MVJtX4uWAdY 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้